Xe máy xả khói đen - Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ Hai, 15/02/2016, 14:22 GMT+7

Ống pô nhả khói đen là “bệnh” thường gặp của nhiều xe máy cũ, đã sử dụng với thời gian khá dài. Đó là biểu hiện của việc chiếc xe cần phải được mang đi sửa chữa. Một chút kiến thức dưới đây giúp bạn có thể dễ dàng tự mình khắc phục.

Xe máy xả khói đen - Nguyên nhân và cách khắc phục

1. Nguyên nhân

Một chiếc xe máy vận hành ổn định, thông thường người ta không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường.

Việc đi hết ga, hết số hoặc vào số mà vặn ga tối đa cũng gây nên khói xe. Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân động cơ làm việc với vòng tua lớn, nhiên liệu bơm vào quá nhiều, không kịp đốt cháy đã bị đẩy ra dẫn đến khói. Dựng xe, kéo ga hết cỡ cũng xảy ra hiện tượng tương tự do xăng thừa không được đốt cháy hoàn toàn.

Anh Tuyến – chủ cửa hàng sửa xe cho biết: “Ở xe máy, khi màu khói xả có màu đen thì chắc chắn là xe có vấn đề, cần phải được sửa chữa sớm vì nếu để lâu, vừa làm hại động cơ, pit-tông, xilanh, bộ chế hòa khí, vừa ảnh hưởng xấu tới môi trường”.

Theo anh Tuyến, khi xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

>> Xem thêm: Xe máy cũ giá rẻ

Nguyên nhân đầu tiên là do lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn, dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ. Hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ không khí để đốt cháy hoàn toàn, làm cho ống xả có khói màu đen.

Xe máy xả khói đen - Nguyên nhân và cách khắc phục

Xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết

Một nguyên nhân khác xuất phát từ bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí có vấn đề, do đó không kiểm soát và điều chỉnh được lượng xăng và không khí đi vào hòa trộn thành hỗn hợp. Tỉ lệ hỗn hợp không thích hợp cũng là tác nhân của việc nhiên liệu không được đốt cháy hết hoàn toàn, khiến khói xe có màu đen và mùi xăng.

Khói xả có màu đen còn do nguyên nhân từ nhiên liệu. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, xe để lâu ngày không đi, tạp chất lẫn trong xăng lắng xuống dưới. Khi khởi động máy, tạp chất này sẽ theo xăng vào xilanh. Động cơ đốt cháy tạp chất này, khi xả ra, khói cũng có màu đen.

2. Cách khắc phục

Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói.

Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải.

3. Vị trí ốc gió

Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga-lăng-ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.

Xe máy xả khói đen - Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng (thừa xăng). Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi (hệ thống đánh lửa) của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm.

>> Xem thêm: Xe Lead giá bao nhiêu?

Hướng dẫn khởi động xe máy để lâu

Chỉ cần xả chút xăng ở bộ chế hòa khí, sau khi xe lâu không đi, thì xe sẽ nổ được ngay mà không cần phải mang ra thợ.

Đó là mẹo nhỏ của một người dùng khi xe máy để lâu từ 5-7 ngày, có hiện tượng khó nổ, không khởi động được.

Với những ai sử dụng xe máy có bộ chế hoà khí thông thường (không phải loại dùng bơm phun xăng điện tử) chắc cũng đã từng có lần rất khó chịu vì xe còn tốt hoặc mới tinh mà rất khó khởi động sau khi xe để không sử dụng khoảng 5 ngày trở lên, nhất là vào mùa lạnh như ở miền bắc.

Xe máy xả khói đen - Nguyên nhân và cách khắc phục

Lý do là do xăng còn lại trong chế hoà khí đã bay hơi những phần dễ cháy trong thời gian xe để không sử dụng nên lúc khởi động lại không nổ máy được.

Cách khắc phục rất nhanh và đơn giản như sau:

Nếu xe để khoảng 1 tuần trở lên không đi tới, trước khi khởi động hãy dùng tô-vít vặn nới vít xả xăng ở bộ chế hoà khí để cho số xăng cũ đọng lại trong bầu xăng của chế hoà khí theo ống cao xu chảy xuống đất (chừng 1 chén nhỏ) sau đó vặn vít lại. Khi xăng cũ bị thải ra xăng mới từ bình xăng chảy xuống thay thế xăng cũ nên sẽ khởi động được ngay như bình thường.

Nhiều người sử dụng xe máy đã từng khổ sở về việc này phải mang xe ra thợ sửa tháo tung tìm nguyên nhân. Hy vọng với mẹo nhỏ nói trên dù để xe cả tháng vẫn chỉ cần 2 phút là khởi động bình thường.

Tags: xe máy, khói đen, ốc gió, khởi động
acrs2010.com.vn / Mẹo vặt cuộc sống
No avatar
Đăng bởi touyen
Tham gia 01/02/2016
Cấp độ Administrator
Bài viết 33/33
Tags: xe máy, khói đen, ốc gió, khởi động
acrs2010.com.vn / Mẹo vặt cuộc sống