Top 9 thực phẩm bổ sung chất xơ tốt cho thai nhi

Thứ Hai, 27/03/2017, 11:59 GMT+7

Phụ nữ mang thai, muốn thai nhi khỏe mạnh phải cung cấp dinh dưỡng và không thể bỏ qua việc cung cấp thực phẩm bổ sung chất xơ cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đừng bỏ qua chất xơ bởi thai nhi sẽ không được phát triển tốt nhất. Hãy tìm đến ngay những loại thực phẩm bổ sung chất xơ cho thai nhi.

Tuy nhiên, bổ phẩm quá nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn cũng có những mặt hạn chế vì nó ảnh hưởng tới việc hấp thu các khoáng chất như kẽm, magiê, sắt và sinh tố nhóm B cũng như làm giảm hiệu quả của việc chuyển hóa tiền sinh tố A thành sinh tố nhóm A. Vì vậy mẹ bầu nên cân đối lượng chất xơ trong thực đơn nhé.

Dưới đây là gợi ý những thực phẩm bổ xung chất xơ tốt cho thai nhi và phụ nữ mang thai:

  1. Quả cam

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại thực phẩm bổ sung chất xơ, vitamin C, vitamin A, canxi... rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai và thai nhi.

Một quả cam cỡ trung bình có 3g chất xơ (trong khi nước cam ép thì ít xơ hơn). Ăn cam làm giảm gia tăng lượng đường trong máu, tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ.

  1. Quả chuối

Chuối là loại quả không những cung cấp kali và axit folic mà còn là thực phẩm bổ sung chất xơ tuyệt vời. Bên cạnh đó, chuối còn giàu vitamin B6, đảm bảo cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Một quả chuối cỡ vừa có 3g chất xơ. Chuối còn chứa pectin - một loại chất xơ được chứng minh giúp thức ăn co bóp tốt trong đường tiêu hóa (lê và táo cũng có chất xơ này). 

  1. Dưa bắp cải

Món ăn truyền thống được lên men như dưa bắp cải có đến 3 gam chất xơ trong một bát nhỏ. Dưa bắp cải cũng cung cấp thêm vitamin C và sắt cho mẹ bầu.

Dưới tác dụng của men vi sinh vật, gluxit, đạm biến đổi thành các axitcamin dễ hấp thu. Các chất xơ trong rau quả cũng được thuỷ phân, thành dạng dễ tiêu hoá hơn.  Để đảm bảo vệ sinh cũng như giữ gìn sức khỏe, tốt nhất bà bầu nên ăn dưa bắp cải đã được nấu chín như món dưa xào hay canh dưa bắp cải.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ăn dưa chua quá thường xuyên và tránh ăn các loại dưa đã quá chua, nổi váng đen, trắng hoặc có hiện tượng nhầy nhớt vì đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện nấm mốc.

Top 9 thực phẩm bổ sung chất xơ tốt cho thai nhi

  1. Quả lê

Lê là một trong những loại thực phẩm bổ sung chất xơ tốt cho thai nhi trong thời kỳ mẹ mang thai. Một quả lê nhỏ có 4,3g chất xơ, sánh ngang lượng chất xơ có trong mận khô. Lê còn bổ sung folate, kali, vitamin C cho chế độ ăn uống của người mẹ. Mang theo một quả lê nhỏ tới công sở như một bữa ăn phụ dễ dàng.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, ăn lê thường xuyên sẽ khắc phục tình trạng này.

  1. Quả táo

Táo và vỏ quả táo có nhiều chất xơ hơn các loại hoa quả khác như đào, nho, bưởi. Lượng chất xơ hòa tan trong táo còn giúp điều chỉnh lượng cholesterol cho những người có lượng cholesterol cao.

Lưu ý cho mẹ bầu một điều là khi ăn táo hãy ăn cả bỏ để không bỏ phí lượng chất xơ nhé.

  1. Atiso

Atiso – loại thực phẩm bổ sung chất xơ lớn bởi mỗi bông atiso có chứa 10 gam chất xơ nhưng lại chỉ có 120 gam calo nên giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

  1. Bí ngô

Ngoài chất xơ, bí ngô còn chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng khác như beta-caroten, vitamin E, vitamin B6, folate, sắt, magiê. Bí ngô đem hầm nhừ hoặc nấu canh đều rất tốt. Không những thế bí ngô còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.

  1. Súp lơ xanh

Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-carotensúp lơ xanh còn là thực phẩm bổ sung chất xơ dồi dào. Một phần súp lơ nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà rất ngon miệng, lại bổ dưỡng. Ngoài ra, súp lơ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.

  1. Các loại đỗ

Các loại đỗ luôn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm bổ sung chất xơ. Một nửa bát đỗ nhỏ nấu chín cung cấp 9,5g chất xơ mỗi ngày. Đỗ giàu chất xơ hòa tan tự nhiên (một loại chất xơ giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người mẹ bị đái tháo đường).

Với những thông tin trên bạn có thể lên cho mình cung cấp những thực phẩm bổ sung cho thai nhi tốt. Hãy giúp thai nhi của mình phát triển tốt nhất từ khi trong bụng mẹ, giúp bạn sinh được một em bé cứng cáp, khỏe mạnh nhất!

>> NGUỒN: http://bopham.com/top-10-thuc-pham-cung-cap-vitamin-c-sieu-dang-4.html

Tags: bổ phẩm, Dưỡng chất, Thực phẩm bổ sung chất xơ, Thực phẩm bổ sung cho thai nhi, chất xơ tốt cho thai nhi
acrs2010.com.vn / Khỏe và đẹp / Thế giới gia đình
Tags: bổ phẩm, Dưỡng chất, Thực phẩm bổ sung chất xơ, Thực phẩm bổ sung cho thai nhi, chất xơ tốt cho thai nhi
acrs2010.com.vn / Khỏe và đẹp / Thế giới gia đình