Khi ôtô 'oằn lưng' vì thuế, phí

Thứ Tư, 03/02/2016, 12:05 GMT+7

Khi ôtô "oằn lưng" vì thuế, phí

Xóa tan giấc mơ ô tô của người nghèo?

Bộ Tài Chính vừa công bố dự thảo Nghị định về thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với các ô tô dưới 24 chỗ ngồi. 

Mới đây Bộ Tài chính lại tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước đây tại, các loại ô tô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Cụ thể, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Thông tin trên báo Đất Việt, ông Đoàn Đức Lập - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai rất bức xúc trước thông tin ô tô con sắp phải chịu thêm loại phí mới, 'phí thử nghiệm khí thải'. Với hàng chục loại thuế, phí đè đầu ô tô người làm chính sách đã thật sự không quan tâm tới người nghèo, trong khi TP. HCM lại hồ hởi khoe thành tích nộp 5.000 tỷ đồng cho ngân sách nhờ thuế nhập khẩu ô tô.

"Đây chẳng khác nào hình thức tận thu. Thuế phí cao nhất thế giới vẫn thu, thu càng nhiều càng tốt, không nghĩ tới chuyện dân sướng khổ thế nào", ông Lập thẳng thắn.

Hiện nay, một chiếc ô tô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Ô tô ra đường còn phải chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật... Phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT. Giờ đây lại tính thu thêm loại phí mới là phí thử nghiệm khí thải. Với chi phí từ 16.000.000 - 16.500.000 đồng/phép thử/lần.

"Hiệp hội đã có ý kiến bằng văn bản chỉ rõ những bất hợp lý nhưng có lẽ đây là khoản thu quá lớn nên thu được là cứ thu", ông Lập nói.

Theo ông Lập, thu thuế, phí càng nhiều người dân càng khổ. Vẫn biết đóng thuế, phí là trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân với nhà nước nhưng khi có quá nhiều thuế, phí nó lại là bất hợp lý, bất công bằng với người dân nghèo.

"Bởi lẽ, nó không khác nào một tấn café bán ở Đăklăk có giá 40 triệu/1 tấn nhưng ở Kontum chỉ là 38 triệu/1 tấn. Đơn giản vì đường vận tải xa, giá mua thấp hơn. Thuế, phí ô tô cũng vậy, doanh nghiệp không chết. Tăng thuế, phí bao nhiêu sẽ được cộng vào giá thành bấy nhiêu, tất cả chỉ người dân chịu thiệt" - ông Lập phân tích.

Vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai nói thẳng, đây là chính sách đang nhắm vào người dân, không những xóa tan giấc mơ ô tô của người nghèo, chính sách gần như khẳng định ô tô chỉ cho người giàu.

Ông Lập đặt câu hỏi: "Một năm phải đầu tư bao nhiêu vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông. Không lạ gì những đoạn đường được đầu tư cả trăm tỉ/km, quá lãng phí, không hiệu quả nhưng khi không có tiền lại quay lại đánh thuế, thu phí từ người dân. Điều này liệu có chấp nhận được không"?

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ, một chiếc ô tô đang phải gánh quá nhiều loại thuế, phí khiến người tiêu dùng bức xúc là thực tế.

Nhưng ở VN vấn đề thuế, phí hiện còn đang còn nhiều bất cập. Không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lý, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau dẫn tới tình trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu.

Cụ thể như phí bảo trì đường bộ và phí BOT (BOT: phí hoàn vốn và một phần lợi nhuận cho nhà đầu tư). Bộ GTVT muốn thu, Bộ Tài chính cũng muốn thu, chủ đầu tư cũng muốn thu. Sự thiếu minh bạch giữa các cơ quan quản lý với chủ đầu tư dẫn tới tình trạng lạm thu, phí chồng phí.

Tình trạng trạm thu phí BOT đặt không đúng quy định vẫn còn. Người dân phải đóng hai lần phí bảo trì đường bộ. Đóng qua đầu phương tiện và đóng khi qua trạm BOT.

Thứ hai, quy định 70km mới đặt trạm thu phí, nhưng lại giải thích có đoạn ngắn, đoạn dài… giải thích như vậy là không minh bạch. Rõ ràng người dân đang phải oằn lưng gánh các loại thuế, phí bất hợp lý.

Ông Liên cho rằng, trong điều kiện hiện nay của Việt Nam nhà nước chưa khuyến khích phát triển ô tô do điều kiện cơ sở hạ tầng, đường xá chưa tốt nên đã đề ra nhiều loại thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế sự phát triển của loại phương tiện này.

Trong bối cảnh đó, ông Liên hài hước đưa ra lời khuyên người nghèo nên đi xe buýt, xe ôm, xe máy... ít ra đường để tránh tai nạn.

"Nhiều địa phương còn coi thuế, phí là cứu cánh cho ngân sách. Tất nhiên, người giàu có đóng thuế, phí ủng hộ ngân sách cũng là hợp lý nhưng cần phải minh bạch, công bằng với người nghèo", ông Liên nói.

Phí lưu hành dài cả trang giấy

Trong vài năm gần đây tuy không công khai số nộp thuế các loại của ô tô, nhưng cũng đã liệt kê cả chục loại thuế, phí, lệ phí đang áp dụng. 

Thông tin trên báo Đầu tư, chiếu theo số liệu hải quan, năm 2014, cả nước nhập khẩu 31.566 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá 363 triệu USD. Tương đương số lượng và giá trị xe nhập khẩu này, số thuế các loại nộp vào ngân sách gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng không dưới 500 triệu USD.

Tuy nhiên, không chỉ các loại thuế mà doanh nghiệp nộp hộ, người tiêu dùng khi sở hữu ôtô còn phải nộp hàng loạt loại phí và lệ phí khác, mới có thể đưa ôtô ra lưu thông. Bộ Tài chính trong vài năm gần đây tuy không công khai số nộp thuế các loại của ôtô, nhưng cũng đã liệt kê cả chục loại thuế, phí, lệ phí đang áp dụng với ô tô.

Theo đó, ôtô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Ô tô cũng là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô cũng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 22%, nếu không phải là trường hợp đặc biệt như đầu tư mới hay ở những vùng đặc biệt khó khăn, sử dụng trên 6.000 lao động thường xuyên. Ngoài ra, còn có thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại các công ty ôtô.

Sau khi được bán ra thị trường, ô tô du lịch sẽ chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Các loại ôtô khác cũng phải chịu 2% lệ phí trước bạ khi muốn đăng ký.

Để được cấp biển số, ô tô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TPHCM. Tại các địa phương khác, ôtô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe, tùy theo khu vực sinh sống.

Muốn lăn bánh trên đường, ô tô còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000-560.000 đồng một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000-100.000 đồng một lần.

Đặc biệt, mới đây ô tô cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có 2 loại phí sử dụng đường bộ là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông, khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1,43 triệu đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

Trong liệt kê của Bộ Tài chính còn có tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mà dự án sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thuộc diện hưởng ưu đãi miễn, giảm và thuế môn bài cho các cơ sở kinh doanh ôtô có doanh thu khiêm tốn.

Khi ôtô 'oằn lưng' vì thuế, phí



Giá xe giảm là điều không tưởng

Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là không bắt buộc

Khẳng định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu với xe ôtô dưới 7 chỗ là không bắt buộc, đại diện Bộ Tài chính cho hay, việc thử nghiệm phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm.

Đây là những giải thích chính thức của Bộ Tài chính với dự thảo thông tư quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống vừa được bộ này công bố lấy ý kiến.

Nhắc lại mức phí như trong dự thảo đã đề xuất, đại diện Bộ Tài chính cho biết, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, mức phí là 16 triệu đồng/phép thử/lần. Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel, phí thử nghiệm là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Tuy nhiên, theo đại diện ngành tài chính, chỉ “tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống thì phải nộp phí.” Điều này cũng đồng nghĩa, phí thử nghiệm “không mang tính bắt buộc.”

“Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng, không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu,” giải thích của Bộ Tài chính khẳng định.

Thực tế, theo Bộ Tài chính, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Kết quả thử nghiệm khí thải hiện tại đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu mà không yêu cầu thử nghiệm khí thải.

Bởi vậy, đại diện Bộ Tài chính cho biết cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo thông tư này nhằm giảm chi phí cho các đơn vị.

Ngoài ra, việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu được cơ quan chức năng giải thích nhằm phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm.

“Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm mẫu phương tiện để phục vụ nghiên cứu, quảng cáo cho kiểu, loại phương tiện, không giới hạn số lượng... thì yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu độc lập. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện,” thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

>> Thủ tục giấy tờ cần biết khi mua ô tô cũ

Hi vọng giá xe ô tô giảm là điều không tưởng

Trước khẳng định của Bộ Tài chính, rằng phí thử nghiệm nhiên liệu, khí thải… là không mang tính bắt buộc, chia sẻ với Infonet bên hành lang Quốc hội, nhiều ý kiến ĐBQH tỏ ra rất tâm tư trước các loại phí này.

ĐB Phùng Khắc Đăng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La bày tỏ với Infonet sự băn khoăn trước những loại phí mới “đánh” vào ô tô. Theo ĐB Đăng, dù mới chỉ là dự thảo đưa ra lấy ý kiến nhân dân, nhưng trong lúc người dân đang “hoang mang” với quá nhiều loại “phí chồng phí” thì thời điểm đưa ra lấy ý kiến là chưa phù hợp.

“Thuế, phí ở nước ta không chỉ riêng với mặt hàng ô tô nhập khẩu đã cao, nay thêm bất cứ khoản phí nào cũng khiến người dân trăn trở, giá xe sẽ càng cao hơn. Bản thân ĐBQH cũng tâm tư và thấy nhiều phí quá", ĐB Phùng Khắc Đăng bình luận.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La tiếp lời: “Tất nhiên thuế, phí là nguồn thu quan trọng với quốc gia, nhưng chúng ta phải tính toán vì phí, lệ phí cuối cùng cũng 'đánh' vào người dân. Thuế, phí là cần nhưng đánh phí thế nào để động viên người dân, tham gia đóng phí là trách nhiệm chứ không phải là bị bắt buộc, thuộc diện yếu thế. Bản thân tôi thấy đúng là chúng ta đang đưa ra hơi nhiều loại phí”.

Khi ôtô 'oằn lưng' vì thuế, phí



Trong khi đó, ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) lại nêu quan điểm ủng hộ việc thu phí thử nghiệm nhiên liệu đối với xe ôtô dưới 7 chỗ ngồi. Theo ông, đây là loại phí ban đầu, các nước khác trên thế giới đều phải trả loại phí này. “Ai cũng hy vọng giá xe ôtô nhập khẩu sẽ giảm khi chúng ta hội nhập, nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng giá xe giảm là điều không tưởng”, ông Kiên bình luận.

Điều đáng quan tâm hơn, vị ĐB tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, đóng thuế, phí như vậy nhưng buồn là cơ sở hạ tầng giao thông hiện quá kém, chưa theo kịp nhu cầu đi lại của người dân. Còn chuyện thuế, phí cao, hay thấp thì mỗi quốc gia khác nhau áp loại thuế, phí khác nhau. Đơn cử, tại Singapore thuế đánh trên mỗi đầu phương tiện xe ô tô thấp, nhưng phí lưu thông lại rất cao, tựu chung lại thì cũng tương đương mức thuế, phí tại Việt Nam.

“Nhưng cái chính là họ đóng thuế, phí như vậy nhưng được hưởng một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại…”, ông Kiên nói.

Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
acrs2010.com.vn / Mua bán nhanh
Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
acrs2010.com.vn / Mua bán nhanh